Dialogue

Vocabulary

Learn New Words FAST with this Lesson’s Vocab Review List

Get this lesson’s key vocab, their translations and pronunciations. Sign up for your Free Lifetime Account Now and get 7 Days of Premium Access including this feature.

Or sign up using Facebook
Already a Member?

Lesson Notes

Unlock In-Depth Explanations & Exclusive Takeaways with Printable Lesson Notes

Unlock Lesson Notes and Transcripts for every single lesson. Sign Up for a Free Lifetime Account and Get 7 Days of Premium Access.

Or sign up using Facebook
Already a Member?

Lesson Transcript

จังหวัดเลย
เลย เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน อยู่ ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 520 กิโลเมตร เป็นเมืองท่อง เที่ยวทางธรรมชาติที่โอบล้อมด้วยภูเขาสลับซับซ้อนท่ามกลาง สายหมอกปกคลุมเหนือยอดภู อุดมไปด้วยพืชพรรณป่าไม้นา นาชนิด จังหวัดเลยมีอากาศเย็นสบาย ภูมิประเทศที่งดงาม และประเพณีวัฒนธรรมที่แตกต่างไปจากถิ่นอื่น สถานที่ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีคือ ภูหลวง ภูเรือ และภูกระดึง
ภูหลวงเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เป็นพื้นที่ราบสูง อากาศเย็น ตลอดปี ดังนั้นภูหลวงจึงมีดอกไม้ที่มีสีสันสวยงามมากมาย และป่าหลายชนิด นักท่องเที่ยวสามารถเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ได้ การเดินทางเข้าไปที่ยอดภูหลวงก็สามารถทำได้โดยสะดวกทางรถยนต์
อุทยานแห่งชาติภูเรือ เป็นภูเขาสูง บนยอดเขาเป็นที่ราบกว้าง มีต้นสนจำนวนมากขึ้นสลับซับซ้อนกัน มีอากาศหนาวเย็น ตลอดปี มีจุดที่น่าสนใจบนอุทยานฯ เช่น จุดชมทิวทัศน์เดโช ผาโหล่นน้อย และ น้ำตกห้วยไผ่ ในการเดินทางไปอุทยานแห่ง ชาติภูเรือนั้น สามารถทำได้โดยทางรถยนต์ และมีทางเดินเท้า ไปอีกประมาณ 700 เมตร ก็จะถึงยอดภูเรือ
อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมมากแห่งหนึ่งในหมู่วัยรุ่นคนไทยและชาวต่างชาติที่ชอบความท้าทาย เส้นทางขึ้นภูกระดึงทางขึ้นค่อนข้างชันแต่ จะมีจุดแวะพักที่เรียกว่า "ซำ" อยู่ 7 แห่ง แต่ละจุดมีเครื่องดื่ม และอาหารจำหน่าย จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจคือ ผาหล่มสัก ผาแห่งนี้ถือเป็นสัญลักษณ์ของภูกระดึง เป็นลานหินกว้าง และมีสนต้นใหญ่อยู่ใกล้กับชะง่อนหินที่ยื่น ออกไปจากหน้าผา เป็นสถานที่ชมพระอาทิตย์ตกได้ชัดเจนที่สุด จึงทำให้นักท่อง เที่ยวและช่างภาพนิยมไปถ่ายภาพเป็นที่ระลึก สถานที่อีกแห่ง คือ ผานกแอ่น เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่งดงามมากแห่งหนึ่ง สามารถมองเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างซึ่งเป็นท้องทุ่งและเทือกเขา
การเดินทางไปภูกระดึงจากกรุงเทพฯนั้นอาจทำได้โดยทางรถ โดยสารประจำทางหรือทางรถยนต์ส่วนตัว เมื่อไปถึงที่ทำการ อุทยานฯ ต้องเดินเท้าต่อเข้าสู่ยอดภูกระดึงอีกประมาณ 5 กิโลเมตร

Comments

Hide